Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên vừa điều trị thành công cho một trẻ sơ sinh ở xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) bị suy hô hấp, viêm phổi bẩm sinh, nhiễm khuẩn sơ sinh sớm và rối loạn đông máu nặng.
 Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên vừa điều trị thành công cho một trẻ sơ sinh ở xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) bị suy hô hấp, viêm phổi bẩm sinh, nhiễm khuẩn sơ sinh sớm và rối loạn đông máu nặng.
Anh-tin-bai
Bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên theo dõi sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ Trịnh Tuấn Dũng, Phó Trưởng Khoa Sơ sinh cho biết: Sau khi chào đời khoảng 15 phút, trẻ xuất hiện tình trạng tím tái, thở rên và suy hô hấp nặng. Ngay lập tức, đội ngũ y, bác sĩ của khoa đã thực hiện đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập cho trẻ.

Tuy nhiên, do nhu cầu oxy của trẻ rất cao, X-quang phổi có hình ảnh tổn thương viêm nặng, các bác sĩ đã sử dụng nhiều kỹ thuật hồi sức tiên tiến như bơm thuốc surfactant vào phổi, điều trị kháng sinh tích cực, nuôi dưỡng tĩnh mạch và truyền huyết tương tươi đông lạnh (một chế phẩm từ máu).

Trẻ đã đáp ứng tốt với điều trị. Sau 3 ngày, trẻ được rút ống nội khí quản và được ấp da kề da với mẹ. Đến ngày thứ 6, trẻ đã tự thở hoàn toàn, bú mẹ tốt. Hiện, trẻ đang chuẩn bị được xuất viện.

Anh-tin-bai

 

Nhờ đáp ứng tốt điều trị, trẻ đã được rút ống nội khí quản và được ấp da kề da với mẹ.

Được biết, việc hồi sức cho trẻ sơ sinh nói trên đòi hỏi sử dụng nhiều loại thuốc và kỹ thuật cao, với tổng chi phí điều trị lên tới khoảng 60 triệu đồng. Tuy nhiên, toàn bộ chi phí đã được bảo hiểm y tế chi trả 100%. Đây là minh chứng quan trọng cho sự cần thiết của bảo hiểm y tế và chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 800 bà mẹ tử vong do các tai biến sản khoa có thể phòng ngừa hoặc điều trị sớm. Bên cạnh đó, vẫn có gần 2 triệu phụ nữ có thai mỗi năm đang phải đối mặt với hàng loạt nguy hiểm gây ra bởi các biến chứng khi sinh nở.

Tai biến sản khoa có thể xuất hiện ở bất cứ ai, thời điểm nào của thai kỳ. Những tình huống này đặc biệt nguy hiểm vì không thể tiên lượng trước và nguy cơ đe dọa tính mạng của cả sản phụ lẫn thai nhi.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai và người nhà nên lựa chọn sinh tại các cơ sở y tế có nhiều kinh nghiệm trong sản khoa và hồi sức sơ sinh để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mẹ và bé.

Tin, ảnh: Minh Nguyệt

Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/Id/116042/Benh-vien-Da-khoa-khu-vuc-Phuc-Yen-Cuu-song-tre-so-sinh-bi-suy-ho-hap-va-nhieu-benh-nang-khi-moi-chao-doi?fbclid=IwY2xjawE7TaNleHRuA2FlbQIxMAABHWqKnIPIAkpCk05fAfjjI0obWAg7_-cb5KQc2Hmw9oavfzTj0acrj4epHw_aem_f5-Dy9SJBHNXOP62G2H4dg