Cứu sống sản phụ rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ
Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên vừa cứu sống sản phụ L.T.T.H, 32 tuổi ở xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược trên vết mổ đẻ cũ.

Sản phụ L.T.T.H mang thai lần 2, thai 38 tuần vào Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên trong tình trạng đau bụng, ra máu đỏ tươi. Qua thăm, hội chẩn phát hiện thấy rau tiền đạo trung tâm hoàn toàn, rau bám mặt trước, rau cài răng lược, mạch máu đâm xuyên qua cơ tử cung sang thành bàng quang, phải phẫu thuật.

Nhận định đây là một ca phẫu thuật rất khó và phức tạp, vô cùng nguy hiểm và không có khả năng bóc rau. Đặc biệt, sản phụ này còn có tiền sử mổ lấy thai 1 lần trước đó. Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ dính. Ê kíp phẫu thuật đã giải thích rõ về tình trạng của sản phụ cho gia đình, tiên đoán nguy cơ phải cắt tử cung và dự trù nguồn máu để truyền trong quá trình phẫu thuật.

Với chuyên môn cao, hết lòng vì người bệnh, trong 1,5 tiếng, ê kíp phẫu thuật và ê kíp gây mê hồi sức do Phó Giám đốc – Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Hưng trực tiếp là phẫu thuật viên chính đã phối hợp nhịp nhàng, phẫu thuật thành công; bé trai chào đời khỏe mạnh, cân nặng 2.800 gr, sau sinh, bé khóc ngay, phản xạ tốt.

Sau khi em bé chào đời, các bác sĩ tiếp tục thực hiện cắt tử cung bán phần thấp; truyền 1.850 ml hồng cầu, huyết tương và chuyển sản phụ vào Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Ngày thứ 2 sau mổ, sức khỏe sản phụ dần ổn định, các chỉ số huyết động tốt.

Anh-tin-bai

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu thai phụ được chẩn đoán có tình trạng rau tiền đạo trung tâm – rau cài răng lược cần thực hiện khám thai tại bệnh viện chuyên khoa với bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, khi sinh con cũng nên đến bệnh viện có khả năng phẫu thuật chuyên sâu để được chẩn đoán chính xác và có kế hoạch can thiệp phù hợp, làm giảm tỷ lệ mất máu và diễn biến nặng của bệnh.

Tin, ảnh: Mai Anh  (Theo nguồn Baovinhphuc.com.vn)