Phẫu thuật thành công thay khớp háng 2 bên cho bệnh nhân cao tuổi

Mới đây, Khoa Chấn thương-Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã thực hiện thành công phẫu thay khớp háng cả 2 bên cho bệnh nhân Hoàng Văn Thành, 60 tuổi, ở phường Đồng Xuân, thành phố Phúc Yên.

968_1.jpg

Hình ảnh chụp X quang của bệnh nhân trước khi thay khớp háng

Tiền sử bệnh nhân bị bệnh thoái hóa khớp háng 2 bên khoảng 2 năm, đau khớp háng 2 bên ngày càng tăng và đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi, bệnh tình diễn biến nặng, gây biến dạng chân, khó khăn cho vận động, đi lại hạn chế. Sau khi được các bác sĩ thăm khám cận lâm sàng, hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng 2 bên.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Minh Tấn, Trưởng Khoa Chấn thương-Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Sau phẫu thuật, bệnh nhân có sức khỏe ổn định, vận động, đi lại tốt, không còn đau khớp háng. Phẫu thuật thay khớp háng được chỉ định trong các trường hợp chấn thương gãy cổ xương đùi di lệch ở người cao tuổi vì không có sự liền xương; các bệnh lý khớp háng như thoái hóa khớp háng nguyên phát, thoái hóa khớp háng thứ phát sau chấn thương, bệnh lý hoại tử chỏm xương đùi… Đặc biệt, có những bệnh nhân do bệnh lý phải thay khớp háng cả 2 bên.

967_1.jpg

Hình ảnh chụp X quang của bệnh nhân sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên thay khớp háng

Theo các thống kê, số lượng bệnh nhân thay khớp háng hằng năm đều tăng. Không chỉ ở người cao tuổi, những năm gần đây, tình trạng thay khớp háng ở người trẻ tuổi do bệnh lý cũng có xu hướng tăng lên…”.

Thay khớp háng là kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là phẫu thuật thay khớp háng cả 2 bên cho người bệnh cao tuổi, sức khỏe yếu, vì vậy bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ, hiện đại.

Được biết, kỹ thuật thay khớp háng được Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên làm chủ từ năm 2018, đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công gần 400 trăm ca. Qua đó, giúp người bệnh phục hồi khả năng đi lại, khả năng lao động, giảm đau, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin ảnh: Lê Mơ (Theo nguồn Baovinhphuc.com.vn)