Khoa Mắt bệnh viện DKKV Phúc Yên
Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên là một bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng với sự phát triển vượt bậc về chuyên môn của các khoa phòng trong bệnh viện. Khoa Mắt chúng tôi cũng ngày càng tạo được niềm tin của nhân dân trong khu vực cũng như các khu vực phụ cận do có chuyên môn vững vàng trong công tác khám, tư vấn, cấp cứu và điều trị các bệnh lý tại mắt với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Các quy trình chuyên môn được xây dựng và thực hiện nghiêm túc, lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo an toàn cho người bệnh không để xảy ra tai biến, sai sót trong chuyên môn. Đội ngũ cán bộ nhân viên trong khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các khóa đào tạo tại Bệnh viện Mắt trung ương và Đại học Y khoa Hà Nội. Bên cạnh đó có sự hỗ trợ về chyên môn của các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh Viện Mắt trung ương theo phương thức cầm tay chỉ việc, trình độ chyên môn của các bác sỹ ngày càng được nâng cao, các kỹ thuật khó và chyên sâu được thực hiện an toàn ngay tại bệnh viện với số lượng và chất lượng ngày càng tăng, mang lại ánh sáng cho hàng nghìn người bệnh hàng năm. Cùng với sự phát triển của khoa, các bác sỹ và điều dưỡng khoa Mắt chúng tôi cũng góp phần hỗ trợ các trung tâm y tế trong địa bàn tỉnh về công tác chuyên môn trong khám, điều trị các bệnh mắt qua các gói chyển giao kỹ thuật, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cuả tỉnh nhà. Chính vì vậy mà số lượng bệnh nhân đến khoa Mắt chúng tôi khám và điều trị, phẫu thuật ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học cũng được lãnh đạo khoa và các cán bộ trong khoa quan tâm. Hàng chục đề tài nghiên cứu được thực hiện tại khoa mắt đã được nghiệm thu có tính ứng dụng cao trong công tác điều trị bệnh nhân. Trong gần 20 năm hình thành và phát triển tập thể và cá nhân trong khoa Mắt Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên chúng tôi đã đạt được rất nhiều giấy khen, bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Sở y tế Vĩnh Phúc, Tập thể lao động xuất sắc, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Giấy khen của UBND thành phố Phúc Yên. Rất vinh dự là đồng chí trưởng khoa còn nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2012.

Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên là một bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng với sự phát triển vượt bậc về chuyên môn của các khoa phòng trong bệnh viện. Khoa Mắt chúng tôi cũng ngày càng tạo được niềm tin của nhân dân trong khu vực cũng như các khu vực phụ cận do có chuyên môn vững vàng trong công tác khám, tư vấn, cấp cứu và điều trị các bệnh lý tại mắt với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Các quy trình chuyên môn được xây dựng và thực hiện nghiêm túc, lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo an toàn cho người bệnh không để xảy ra tai biến, sai sót trong chuyên môn.

Đội ngũ cán bộ nhân viên trong khoa được đào tạo bài bản, chuyên sâu tại các khóa đào tạo tại Bệnh viện Mắt trung ương và Đại học Y khoa Hà Nội. Bên cạnh đó có sự hỗ trợ về chyên môn của các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh Viện Mắt trung ương theo phương thức cầm tay chỉ việc, trình độ chyên môn của các bác sỹ ngày càng được nâng cao, các kỹ thuật khó và chyên sâu được thực hiện an toàn ngay tại bệnh viện với số lượng và chất lượng ngày càng tăng, mang lại ánh sáng cho hàng nghìn người bệnh hàng năm.

Cùng với sự phát triển của khoa, các bác sỹ và điều dưỡng khoa Mắt chúng tôi cũng góp phần hỗ trợ các trung tâm y tế trong địa bàn tỉnh về công tác chuyên môn trong khám, điều trị các bệnh mắt qua các gói chyển giao kỹ thuật, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cuả tỉnh nhà.

Chính vì vậy mà số lượng bệnh nhân đến khoa Mắt chúng tôi khám và điều trị, phẫu thuật ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác nghiên cứu khoa học cũng được lãnh đạo khoa và các cán bộ trong khoa quan tâm. Hàng chục đề tài nghiên cứu được thực hiện tại khoa mắt đã được nghiệm thu có tính ứng dụng cao trong công tác điều trị bệnh nhân.

Trong gần 20 năm hình thành và phát triển tập thể và cá nhân trong khoa Mắt Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên chúng tôi đã đạt được rất nhiều giấy khen, bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Sở y tế Vĩnh Phúc, Tập thể lao động xuất sắc, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Giấy khen của UBND thành phố Phúc Yên. Rất vinh dự là đồng chí trưởng khoa còn nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2012.

Với mong muốn được nhiều người biết đến Khoa Mắt Bệnh viện  ĐKKV Phúc Yên cũng như các loại hình kỹ thuật mà chúng tôi đang thực hiện rất tốt, rất hiệu quả, mong muốn là điểm đến của các bệnh nhân mắt trong khu vực và các vùng phụ cận, chúng tôi xin giới thiệu đôi chút về khoa mắt Bệnh viện ĐKKV Phúc yên:

  • I.Nhân lực:

1. Bác sỹ:  6 bác sỹ

  • Thạc sỹ - CKII: Nguyễn Thị Ngọc Hân: Trưởng khoa Mắt
  • Thạc sỹ Nguyễn Thị Xuân Tịnh: Phó Khoa Mắt
  • BSCKI Nguyễn Thị Hằng
  • BSCKSB: Lưu Thị Nhung, Phùng Tân Cương, Nguyễn Thị Phượng

    Tất cả các bác sỹ trong khoa đều được đào tạo sau đại học bài bản, tập trung tại Trường Đại Học Y hà Nội và cơ sở thực hành là Bệnh viện Mắt trung ương.

    Hai bác sỹ trưởng phó khoa đều đã làm tốt tất cả các kỹ thuật về chuyên khoa mắt, các bác sỹ trẻ cũng đã thực hiện tốt tất cả các thủ thuật mắt và các phẫu thuật trung phẫu tại mắt đảm bảo an toàn, hiệu quả.

    2. Điều dưỡng: 11 Điều dưỡng

  • Điều dưỡng trưởng: Nguyễn Thị Hường: trình độ đại học.
  • 10 ĐD  còn lại đều có trình độ cao đẳng trở lên.
  • Các điều dưỡng đều đã được học lớp CK Nhãn khoa tại Bệnh viện mắt trung ương, đều làm thành thạo các thủ thuật chuyên khoa mắt an toàn, hiệu quả.

    II. Trang thiết bị, cơ sở vật chất:

  • Khoa Mắt được bệnh viện trang bị một hệ thống máy mổ phaco Vissalis 100, máy sinh hiển vi khám và sinh hiển vi phẫu thuật, máy chụp đáy mắt huỳnh quang, hệ thống đo khúc xạ tự động, mài lắp kính của hãng Carl Zeiss Meditec (Đức) tiên tiến hiện đại. Bên cạnh đó còn hệ thống máy tập điều trị nhược thị tiên tiến của Nhật do hãng Nam Hưng cung cấp.

III. Các loại hình kỹ thuật  thường quy đang thực hiện tại khoa mắt:

1. Phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco: vết mổ nhỏ 2,2- 2,8mm, giảm thiểu độ loạn tồn dư sau phẫu thuật: an toàn, không đau, thị lực hồi phục nhanh sau mổ, được thanh toán BHYT (dùng thủy tinh thể của Đức và Mỹ).

2. Phẫu thuật điều trị Glocom (thiên đầu thống). Điều trị dự phòng Glocom cho các bệnh nhân có nguy cơ bằng laser mống mắt chu biên. Theo dõi, điều trị kiểm soát nhãn áp cho các BN bị Glocom góc mở bằng thuốc bài bản và có hiệu quả.

3. Phẫu thuật cắt mộng bằng phương pháp ghép kết mạc tự thân hoặc ghép màng ối.

4. Phẫu thuật quặm bằng phương pháp Cunoe – Nataf, Sapeiko (ghép niêm mạc môi cho những trường hợp có khuyết mi), cấy hàng lông mi, di chuyển hàng lông mi.

5. Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại mắt: tạo mí đôi, lấy da mi thừa, loại bỏ mỡ thừa vùng mi mắt, nâng cung mày kết hợp PT tạo hình vùng mi mắt, sửa sẹo xấu vùng mắt. PT điều trị hở mi, co rút mi, lật mi, tạo hình cùng đồ mắt cho những trường hợp lắp mắt giả.

6. PT cắt các loại u mi mắt, u kết mạc – giác mạc có vá da hoặc niêm mạc đạt kết quả tốt.

7. Phẫu thuật nối lệ quản đứt sau chấn thương đặt ống silicon.

8. Điều trị các bệnh viêm kết giác mạc, viêm loét giác mạc do vi khuẩn, vi rus, nấm bằng thuốc, gọt giác mạc vá niêm mạc hoặc màng ối. Điều trị cho BN khô mắt, dị ứng mắt.

9. Theo dõi, tư vấn, phòng và điều trị bệnh mắt cho các bệnh nhân bị Đái tháo đường. Điều trị các bệnh lý đáy mắt: tắc động tĩnh mạch trung tâm võng mạc, hắc võng mạc trung tâm thanh dịch, polip hắc mạc, thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

10. Khám, tư vấn điều trị các bệnh lý mắt, đo và cắt các loại kính điều trị cận thị, loạn thị, lão thị điều trị các BN bị tật khúc xạ (dùng các loại mắt kính của Hàn, Nhật, Pháp, Mỹ).

 Những ký thuật thường quy mang tính tiên tiến trên địa bàn tỉnh
Chúng tôi cũng rất tự hào khi là đơn vị nhãn khoa đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện các kỹ thuật mang tính đột phá và có hiệu quả hiện nay:

1. Điều trị các bệnh lý co quắp mi vô căn bằng tiêm Botulium (Botox A), xóa nhăn đuôi mắt, xóa nếp nhăn ấn đường .

2. Điều trị các bệnh lý đường lệ mạn tính: PT tạo hình điểm lệ, tạo hình đường lệ, nối thông lệ mũi nội soi có đặt ống silicon điều trị các trường hợp tắc lệ đạo, chít hẹp điểm lệ, đường lệ.

3. Điều trị các bệnh lý đáy mắt bằng thuốc chống tăng sinh tân mạch: Bệnh võng mạc do đái tháo đường, polip hắc mạc, tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc, glocom tân mạch, thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

4. Điều trị nhược thị cho các bệnh nhân bị tật khúc xạ bằng hệ thống synoptophore, máy định tâm, máy tập điều tiết của Nhật. Đặt kính Orth – K điều trị cho các bệnh nhân bị tật khúc xạ.

5. Phẫu thuật lác thông thường.

Lãnh đạo khoa hiện nay:

Trưởng khoa: Ths. BSCKII: Nguyễn Thị Ngọc Hân

  1. Phó Khoa: Ths.BS. Nguyễn Thị Xuân Tịnh.

  1. Điều dưỡng trưởng: CNĐH. Nguyễn Thị Hường.

  1. Tập thể cán bộ khoa Mắt Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên: