Tháo gỡ khó khăn về cơ chế tự chủ cho các đơn vị y tế
Thực hiện cơ chế tự chủ là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Y tế nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tạo sự đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai cơ chế tự chủ tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Để các đơn vị y tế thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình thì việc sớm tháo gỡ những khó khăn về cơ chế tự chủ là việc rất cần thiết.  
Anh-tin-bai

Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới chỉ tính 4/7 yếu tố. Trong khi đó, chi phí thuốc, vật tư tiêu hao, hàng hóa, tiền lương, tiền công... tăng hằng năm do giá thị trường tăng nhưng giá dịch vụ y tế không kịp điều chỉnh theo, nên ảnh hưởng đến cân đối thu chi.

Bên cạnh đó, hiện nay số lượng trang thiết bị tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh chỉ mới đạt khoảng 30% so với định mức của UBND tỉnh, tuyến huyện đạt khoảng 35% so với định mức, tỷ lệ chủng loại trang thiết bị đạt khoảng 40% so với định mức. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng thực hiện danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, chưa kể rất khó để phát triển chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là các kỹ thuật hiện đại.

Bác sĩ Đỗ Trọng Cán, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết: "Để cơ chế tự chủ đảm bảo hiệu quả, ngoài việc điều chỉnh cách tính giá dịch vụ y tế, đảm bảo tính đúng, tính đủ thì tỉnh cần có cơ chế phân cấp tuyển dụng cụ thể đối với các đơn vị tự chủ tài chính, đặc biệt là biên chế khối khám, chữa bệnh.

Hiện nay, bệnh viện đang thiếu một vị trí quan trọng là Trưởng Phòng Vật tư trang thiết bị và có đăng tuyển nhân sự trên các phương tiện thông tin đại chúng vào đầu tháng 2/2022.

Sau hơn 4 tháng đăng tuyển, bệnh viện mới lựa chọn được hồ sơ phù hợp là anh L.T.H, kỹ sư điện tử y sinh, tốt nghiệp Trường đại học Bách Khoa Hà Nội và đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các hãng cung cấp thiết bị y tế uy tín. Anh H có đầy đủ các điều kiện, yêu cầu theo thông tin tuyển dụng.

Dù đã tìm được “đúng người”, tuy nhiên, việc tuyển dụng đang gặp nhiều khó khăn về quy chế bổ nhiệm cũng như cơ chế tiền lương do không còn chỉ tiêu biên chế.

Nếu không tháo gỡ được những khó khăn đang vướng mắc, sẽ rất khó để bệnh viện thu hút được các bác sĩ, nhân viên y tế và nhân lực giỏi chuyên ngành, vững chuyên môn khi muốn xin vào làm việc tại các cơ sở y tế công nhưng lại phải chờ chỉ tiêu, quy trình mất rất nhiều thời gian".

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế tự chủ của các đơn vị y tế công lập, tại buổi đối thoại với công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào tháng 9/2022, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, không chỉ riêng ngành Y tế mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Trong đó, cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện huy động nguồn lực mạnh mẽ hơn, nhất là cơ chế tính giá dịch vụ y tế, cơ chế liên doanh, liên kết, hợp tác khám, chữa bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức tham quan học tập tại các tỉnh, thành đã tháo gỡ được vấn đề này để đề xuất tỉnh ban hành chính sách phù hợp; tổng hợp các ý kiến vượt thẩm quyền của tỉnh để kiến nghị Trung ương xem xét giải quyết trên cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ngành y tế phát triển.

Tin rằng, với những sự quan tâm kịp thời, ngành Y tế tỉnh sẽ dần tháo gỡ được những khó khăn, không ngừng phát triển, thu hút được nhiều bệnh nhân, triển khai được nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Minh Nguyệt (Nguồn http://baovinhphuc.com.vn/)