Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế
Cùng với tăng cường phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, cán bộ, bác sĩ ngành Y tế luôn chú trọng nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh. Bằng phong cách ứng xử văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại, luôn lấy người bệnh làm trung tâm đã giúp các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định thương hiệu, uy tín và niềm tin với nhân dân.

Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên ngày càng tăng. Hiện, mỗi ngày bệnh viện điều trị nội trú từ 1.200-1.350 bệnh nhân; lượng bệnh nhân đến khám đạt 600-800 người/ngày.

Không chỉ thu hút bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, bệnh viện còn thu hút nhiều người bệnh ở các tỉnh, thành phố lân cận đến điều trị. Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân thường trú ở các huyện Sóc Sơn, Mê Linh… của thành phố Hà Nội đến thăm khám và sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện chiếm 55% trong tổng số bệnh nhân.

Có được kết quả đó là nhờ bệnh viện luôn đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuyên môn đi đôi với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng các dịch vụ khám, chữa bệnh, chú trọng cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám và điều trị.

Ngay tại khu vực đón tiếp, bệnh viện bố trí nhân viên Tổ công tác xã hội túc trực để giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh tận tình, chu đáo. Các khu vực chờ khám đều được trang bị ghế, quạt điện, nước uống cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Tại các hành lang, khu vực chờ khám, bệnh viện bố trí bảng biển chỉ dẫn và gắn các thiết bị theo dõi số thứ tự khám bệnh để thuận tiện cho người bệnh. Số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện được niêm yết công khai tại các khu vực hành lang, phòng bệnh để người bệnh có thể liên lạc khi cần thiết.

Bệnh viện bố trí các hòm thư góp ý và thường xuyên tiến hành các khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ tại đơn vị, từ đó, nhằm kịp thời rút ra những tồn tại, hạn chế và tìm giải pháp tháo gỡ.

Đồng thời, Ban Giám đốc bệnh viện cũng thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, y, bác sĩ phải thực hiện nghiêm quyết định của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; tuyệt đối không được cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, thờ ơ, gây khó khăn đối với người bệnh và gia đình bệnh nhân.

Cảm nhận về chất lượng dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, bệnh nhân Nguyễn Đức Tài, 51 tuổi ở huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết: “Tôi bị suy thận do viêm cầu thận nhiều năm nay và phải chạy thận nhân tạo đã 24 năm. Trước đó, tôi đi khám và điều trị bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tuy nhiên, do sức khỏe yếu nên đi lại rất vất vả.

Từ năm 2011, tôi chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. 11 năm điều trị tại đây, tôi luôn được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nội thận tiết niệu của bệnh viện chăm sóc tận tình, chu đáo, hiện tình trạng sức khỏe của tôi đã được cải thiện nhiều. Các bác sĩ luôn gần gũi, cởi mở, quan tâm người bệnh như người nhà nên tôi rất yên tâm, hài lòng”.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh, với đặc thù là đơn vị y tế chuyên khám và điều trị cho các bệnh nhân bị rối loạn tâm thần nên các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện thường xuyên gặp khó khăn, nguy hiểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, bằng tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, các cán bộ, y bác sĩ bệnh viện vẫn kiên trì tận tình chăm sóc người bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, y bác sĩ bệnh viện luôn khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, trong hoàn cảnh nào cũng luôn hết lòng vì người bệnh.

Dù thường xuyên gặp nguy hiểm do phải tiếp nhận và điều trị cho người bệnh bị rối loạn tâm thần, có hành vi chống đối, không hợp tác điều trị, thậm chí, có hành động đe dọa bác sĩ, điều dưỡng, tuy nhiên, trong mọi tình huống, các bác sĩ luôn bình tĩnh để tìm các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cả kíp trực. Đồng thời, chủ động khuyên nhủ, trấn an tâm lý, thuyết phục, giải thích để người bệnh bình tĩnh, vượt qua cơn kích động, kiểm soát được hành vi của bản thân.

Đối với những bệnh nhân không kiên trì điều trị, cán bộ bệnh viện cũng thường xuyên quan tâm động viên người bệnh hợp tác tốt với bác sĩ để tình trạng bệnh nhanh chóng cải thiện. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh, bệnh viện đang đề xuất, xin ý kiến Sở Y tế thành lập thêm 2 chuyên khoa, tiếp tục đa dạng các dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người bệnh; tiến tới đưa vào hoạt động Tổ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh; mở rộng chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện; tiếp tục đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh”.

Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh, hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang tăng cường đa dạng hóa dịch vụ, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho nhân dân.

Hiện một số bệnh viện đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình khoa khám bệnh theo yêu cầu, phòng bệnh theo yêu cầu với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, đầy đủ trang thiết bị hiện đại đi đôi với đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng theo yêu cầu của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú.

Khi đưa vào thực tiễn, các dịch vụ này đều được người dân đánh giá cao, từ đó, góp phần tạo thuận lợi cho người bệnh có thể dễ dàng lựa chọn các dịch vụ y tế theo mong muốn, tăng sự hài lòng cho nhân dân khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Quỳnh Hương ( Theo  http://baovinhphuc.com.vn/)